Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Cụ già bị ném ra đường: Bi kịch vay nặng lãi

Thảm cảnh của người mẹ già
Hai ngày nay, người dân của phố Ấu Triệu vẫn chưa hết bàng hoàng, lo ngại cho hoàn cảnh của cụ Nguyễn Thị Cúc (95 tuổi). Bởi từ ngày 10/2/2015 cho đến nay, cụ đã bị tước đoạt ngôi nhà của mình và bị ném ra vỉa hè chịu cảnh màn trời chiếu đất.
Sáng ngày 12/2/201, phóng viên báo Đất Việt đã đến tìm hiểu về hoàn cảnh của cụ Nguyễn Thị Cúc. Hiện tại cụ vẫn nằm ở ngoài cửa ngôi nhà số 21 trên một chiếc ghế gấp, xung quanh là vài tấm chăn được hàng xóm cho. Xung quanh cụ Cúc là những vật dụng của gia đình được xếp lại để che gió, mưa cho cụ.
Lúc này, người con gái của cụ là cô Hoàng Thị Minh (SN 1960) đang túc trực bên cạnh để chăm sóc. Cô Minh kể lại lý do để dẫn đến thảm cảnh có nhà mà không ở của cụ:
"Ngôi nhà này ban đầu làm sổ đỏ là đứng tên mẹ tôi, sau đó sang tên cho anh cả là Hoàng Văn Hoan (SN 1956). Thời gian gần đây, chị gái tôi là Hoàng Thị Trung Thu (SN 1958) cần tiền làm ăn mà không thể vay được ai nên có nịnh anh cả cho mượn sổ đỏ để vay nặng lãi của xã hội đen.Cầu cân ô tô điện tử 40 tấn| Cầu cân ô tô điện tử 60 tấn| Cầu cân ô tô điện tử 80 tấn
Cô Minh chăm sóc mẹ của mình trước cửa ngôi nhà mà bà từng sinh sống hơn 50 năm
Cô Minh chăm sóc mẹ của mình trước cửa ngôi nhà mà bà từng sinh sống hơn 50 năm
Sau đó thì bị sang tên và đám xã hội đen đó đến đòi nhà. Họ đuổi mẹ tôi cùng mọi người trong nhà ra đường, sau đó khóa trái cửa lại. Mẹ tôi đau buồn quá lên cơn đau tim, ngất đi ngất lại mấy lần. Mỗi lần tỉnh dậy nếu thấy không phải đang ở cửa ngôi nhà thì bà cụ sẽ gào khóc, vì thế mà dù rất đau lòng, chúng tôi buộc phải để mẹ nằm đây."
Cô Minh cho biết thêm: "Thực ra nhà chị Thu của tôi cũng đã chuẩn bị đủ tiền để trả nợ, tuy nhiên còn vướng mắc ở những thủ tục chuyển nhượng giấy tờ nên chưa thế giải quyết được khoản nợ đó, và đám xã hội đen đấy cứ thế là đến siết nhà."
Trong khi đó, trao đổi với một người hàng xóm xin giấu tên, ông cho biết bà Cúc đang ở ngôi nhà số 21 với hai người con trai là Hoàng Văn Hoan, Hoàng Đức Trung cùng mấy người cháu. Từ trước đến nay chưa bao giờ để xảy ra điều tiếng gì, gia đình cũng không có mâu thuẫn anh chị em với nhau.
Là người chứng kiến hành động siết nhà, ném bà cụ ra đường của đám người đó, ông cho biết: "Nếu người ta đã đủ tiền trả nợ mà vẫn kiên quyết siết nhà thì chỉ có thể lý giải là đám người đó muốn ăn không cái nhà này. Vay thì giỏi lắm được vài tỉ, chắc muốn lấy cả của người ta căn nhà trị giá gần 20 tỉ mới thỏa được."Cân sàn 1 tấn | Cân sàn 2 tấn | Cân sàn 3 tấn | Cân sàn 5 tấn | Cân điện tử 1 tấn | Cân điện tử 2 tấn | Cân điện tử 3 tấn | Cân điện tử 5 tấn
Đôi chân bị phù nề do bại liệt không đi lại được của bà Cúc
Đôi chân bị phù nề do bại liệt không đi lại được của bà Cúc
Trò táng tận lương tâm
Kể lại ngày xảy ra vụ việc, cô Hoàng Thị Minh cho biết: “Đầu tiên là ngày 7/2/2015, một đám khoảng hơn 5 người kéo đến, cả ba xe lam gắn mác thương binh nữa. Sau đó họ đe dọa nhà tôi, yêu cầu phải dọn đồ ra để trả nhà cho họ. Lúc đó tôi có mặt ở hiện trường. Tôi khẳng định là nhà tôi không bán nhà nên không có chuyện dọn nhà đi đâu cả. Thế nhưng họ nói do chị Thu vay tiền không trả nên lấy nhà theo đúng thỏa thuận.
Gia đình tôi không chấp nhận, họ bắt đầu đập phá thị uy, giật đổ cả mái hiên bằng bạt trước cửa nhà. Giá như còn cái bạt ấy thì mẹ tôi cũng bớt khổ mấy ngày mưa vừa qua. Lúc họ đập phá, tôi đã gọi công an phường, gọi 113 nhưng rất lâu sau công an mới đến, và thậm chí cũng không có hành động nào cụ thể bảo vệ gia đình tôi, cũng không lập biên bản buổi làm việc hôm đó.
Trước khi ra về, một người lái xe lam còn vạch quần ra tiểu tiện ngay giữa cửa nhà tôi, còn vài người khác thì đập phá.”
Bà Cúc chỉ chịu ngồi cạnh cánh cửa, nhất quyết không đi đâu. Đưa bà đến nhà con cái khác, bà liền gào khóc. Thấy người lạ đến, bà Cúc luôn tỏ ra sợ hãi.
Bà Cúc chỉ chịu ngồi cạnh cánh cửa, nhất quyết không đi đâu. Đưa bà đến nhà con cái khác, bà liền gào khóc. Thấy người lạ đến, bà Cúc luôn tỏ ra sợ hãi.
Cô Minh kể tiếp: “Tiếp đến là ngày 10/2 họ đến với khoảng 10 người, cùng ba chiếc xe lam nữa. Lần này họ không nói không rằng lao vào lôi đồ đạc ném ra đường. Anh Hoan bị đẩy ngã đập đầu xuống đất, tôi bị một người phụ nữ trong đám cào, một thanh niên bẻ quặt tay ra đằng sau. Họ còn đập phá làm nước mắm chảy lênh láng khắp nhà.
Nhà tôi tiếp tục báo công an, nhưng công an vẫn đến chậm. Sau đó thì ba người khênh mẹ tôi ném ngay ra vỉa hè rồi khóa cửa lại bằng ba chiếc khóa rất to.”
“Mọi thứ xảy ra quá bất ngờ. Đúng sai gì thì còn có pháp luật, có nhà nước. Nếu nhà tôi nợ tiền không trả thì phải kiện lên tòa án, phải có đơn vị của nhà nước đến để thực thi bản án, và phải cho gia đình tôi chuẩn bị. Đằng này họ ném một người già đã gần đất xa trời ra ngoài đường như thế, mà bản thân tôi cũng chưa thấy cái sổ đỏ đã được sang tên bao giờ.
Nguyện vọng của gia đình tôi chỉ là họ chịu nhận tiền trả nợ và trả lại nhà cho chúng tôi, để mẹ tôi còn vào nhà. Cứ để cụ nằm ngoài vỉa hè thế này, chắc sẽ không trụ nổi mất” – cô Minh bày tỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét