Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Indonesia sẽ mang pháo ra biển Đông đối phó với Trung Quốc


Hệ thống pháo phòng không Oerlikon Skyshield của quân đội Indonesia (Ảnh: Facebook)

Indonesia đang lên kế hoạch triển khai hệ thống pháo cao xạ phòng không tân tiến của mình trên quần đảo Natuna ở biển Đông trong khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.
Tạp chí quốc phòng Anh IHS Jane’s ngày 5/7 tiết lộ kế hoạch của chính phủ Jakarta về việc tăng cường lực lượng an ninh tại vùng quần đảo của mình trên biển Đông. Nổi bật nhất trong kế hoạch này là quyết định triển khai hệ thống phòng không tối tân nhất của Indonesia đến vùng đảo xa này để sẵn sàng đối phó với Trung Quốc.


Theo báo cáo của IHS Jane’s, Không Quân Indonesia sắp triển khai bốn đơn vị đặc nhiệm trên bộ lên đảo Pulau Natuna Besar, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Natuna ở biển Đông. Đây là các đơn vị được trang bị hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield, là một dàn pháo cao xạ tự động đa năng 35 ly, có thể bắn 1.000 phát mỗi phút, và sử dụng loại đầu đạn dẫn đường chính xác.

Ngoài ra, quân đội Indonesia còn đệ trình yêu cầu cầu ngân sách để triển khai thêm hệ thống phòng không tầm trung trên đảo Pulau Natuna Besar, xây thêm cơ sở để đón tám chiến đấu cơ loại Su-27, Su-30 hoặc F-16. Ngân sách dự kiến cho các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV) là 91 triệu USD và nếu được thông qua, kế hoạch nâng cấp an ninh sẽ hoàn thành vào năm 2019, báo cáo của IHS Jane’s cho biết.

Natuna là một quần đảo gồm 270 đảo ở phía nam biển Đông. Chủ quyền quần đảo này thuộc về Indonesia, nhưng một phần vùng đặc quyền kinh tế của Natuna lại bị đường lưỡi bò của Trung Quốc trên biển ăn vào. Trung Quốc đã có những hành vi hung hăng nhắm trên vùng biển Indonesia từ lâu, nhưng Jakarta hầu như không phản ứng để duy trì mối quan hệ hữu hảo về mặt kinh tế.

Tuy nhiên, các hành vi khiêu khích rõ rệt của Trung Quốc trong thời gian gần đây đã buộc Indonesia phải thay đổi quan điểm, đặc biệt là vụ việc hôm 19/3 vừa qua, khi tàu tuần duyên Trung Quốc đã can thiệp thô bạo để giải cứu cho một tàu cá Trung Quốc bị tuần duyên Indonesia bắt ngoài khơi Natuna vì đánh bắt trái phép. Tuy nhiên, khi bị Jakarta chất vấn, Bắc Kinh lý luận rằng khu vực đó là ngư trường truyền thống của Trung Quốc.

Trần Minh tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét