Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Tài “gọi hồn” của bà đồng này khiến cả thế giới “nao núng”!


Toàn thế giới, gồm cả các nhà khoa học và những nhà tri thức đều bị thu hút bởi một người phụ nữ Ý Eusapia Palladino với "siêu năng lực" có thể “gọi hồn”, di chuyển các đồ vật từ xa,…



Eusapia Palladino được sinh ra ngày 21 tháng 1 năm 1854 trong một gia đình nông dân tại Minervino Murge, tỉnh Bari, Ý. Cha mẹ mất sớm khi còn quá nhỏ, vì thế, bà được một gia đình ở Naples nhận nuôi.

Bà sớm kết hôn với một diễn viên kịch và ảo thuật rong tên là Raphael Delgaiz. Palladino đã học được nhiều “phép thuật” từ người chồng này. Sau đó, Eusapia kết hôn với một thương gia tên Francesco Niola.


Eusapia Palladino (18541918)


Bà dần trở thành một hiện tượng siêu nhiên kỳ lạ khó giải thích trong thời gian đó – “cô đồng”.

Nhiều nhà ảo thuật và những người nghi ngờ về khả năng “gọi hồn” của bà khẳng định rằng Eusapia chẳng có khả năng đặc biệt nào cả, tất cả chỉ là những trò gian lận bịp bợm thông minh mà thôi.

Tuy nhiên, một số người tin rằng đó là một “ân huệ” bà được hưởng, và người ta kéo đến với bà rất đông.
Ads Thủy Tiên tiết lộ bí quyết dưỡng mi dài và cong – Đảm bảo dài sau 7 ngày
Ads 57% đàn ông Việt Nam ngoại tình. Học cách khiến chàng nghiện bạn!
Ads Ông nội U52 với bí quyết giúp cháu giảm viêm mũi, viêm amidan
Ads Giảm 3kg/ 1 tháng bằng lá sen

Và đến tận bây giờ, vẫn còn nhiều thắc mắc làm sao Palladino lại có thể di chuyển các đồ vật từ xa như vậy, kể cả khi trong tư thế bị trói chặt?

Những buổi “giao lưu” với người chết ở Warszawa (Vác-sa-va)

Có lẽ danh tiếng của Palladino bắt đầu nổi lên từ Ba Lan. Đó là hai lần đến thăm thủ đô xinh đẹp Warszawa.

Lần đầu tiên bà đến đây theo lời mời của nhà tâm lý học-Tiến sĩ Julian Ochorowicz. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn (từ 11/1893 đến tháng 1/1894), bà đã chứng tỏ được khả năng “giao tiếp” với người đã chết.


Eusapia Palladino trong tình trạng bị trói vẫn có thể làm cho đồ vật xung quanh di chuyển.

Eusapia trở thành một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn tới xã hội địa phương. Bà cũng kiếm được một số tiền không nhỏ trong chuyến đi này.

Ochorowicz giới thiệu bà với nhà văn người Ba Lan, Bolesław Prus. Ông Prus cũng đã được tham dự rất nhiều buổi biểu diễn của Eusapia, vì thế, ông đã viết một vài bài báo miêu tả khả năng “gọi hồn” của bà.

Chính Eusapia Palladino là nguồn cảm hứng để ông viết cuốn tiểu thuyết lịch sử “Pharaoh” năm 1894, sau khi bà đã rời khỏi Ba Lan. “Cô đồng” Eusapia tỏ ra rất quý mến Prus.

Giữa tháng 5 năm 1898, Eusapia trở lại Ba Lan. Lần này, bà đã đi khắp nơi, từ thành phố St. Petersburg đến Munich và Vienna.

Prus cũng tham dự ít nhất 2 trong 3 buổi biểu diễn của bà. Tuy nhiên, mối quan hệ của họ có lẽ không có gì tiến triển.

Tiếng tăm của Eusapia ngày càng vang xa, và bà được mời đến Anh. Tháng 7 năm 1895, bà xuất hiện ở Cambridge (Anh) với một loại các buổi biểu diễn siêu năng lực.

Tại đây, lần đầu tiên bà phải đối mặt với những lời chỉ trích mạnh mẽ. Một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Y học Anh với tiêu đề “Loại bỏ Eusapia!”, nghi ngờ tính khoa học về khả năng “gọi hồn” của bà.

Khi khoa học “thử nghiệm” cùng siêu năng lực

Rời Ba Lan, Eusapia sang Pháp. Tại đây, bà đã trở thành “trung tâm điểm” với siêu năng lực kỳ lạ.

Năm 1898, nhà thiên văn học Eugene Antoniadi đã tiến hành điều tra khả năng trò chuyện với người đã chết của bà. Ông khẳng định rằng, bà chẳng có khả năng nào cả, tất cả chỉ là lừa bịp.


Vợ chồng nhà khoa học Pháp nổi tiếng Merie và Pierre Curie.

Tuy nhiên, có lẽ sự nổi tiếng của bà từ Ba Lan đã khiến rất nhiều các nhà khoa học phải tò mò và muốn nghiên cứu những “thủ thuật” của bà.

Một nhóm các nhà hóa học, sinh học, và vật lý học, dẫn đầu là vợ chồng nhà khoa học Pháp nổi tiếng Merie và Pierre Curie, quyết định “thử nghiệm” bà.

Cuộc biểu diễn đầu tiên đã diễn ra vào năm 1905. Ngoài vợ chồng nhà Curie, một số các nhà khoa học như Charles Richet, Henri Bergson, Jacque-Arsene d’Arsonval, William Crookes, Jean Perrin, Louis Geroges Gouy, và Paul Langevin cũng cùng tham dự.

Có vẻ như rất nhiều người trong số họ tỏ ra thích thú với lĩnh vực phát triển của vật lý lượng tử, cũng như nghiên cứu về cuộc sống sau khi chết, và các “thủ thuật” mà có thể hút mọi vật mình muốn. Pierre Curie đã viết cho Gouy bạn mình như sau:

“Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến rất nhiều buổi biểu diễn của Eusapia Palladino tại Hội Nghiên cứu tâm lý. Chúng thực sự rất thú vị, và chúng tôi không thể giải thích được.

Nó giống như thủ đoạn lừa bịp – chiếc bàn bỗng nhiên nhấc lên, giữ lơ lửng trên không trung, một số đồ vật di chuyển khỏi vị trí, ánh sáng xuất hiện và cảm nhận được những bàn tay vô hình sờ vào mình

Tất cả được biểu diễn trong một loạt các dụng cụ đo đếm nhằm “vật hóa” các hiện tượng dùng ý chí để điều khiển đồ vật: cân, máy ghi, bàn có chân được kiểm soát bằng điện, máy chụp ảnh điều khiển từ xa, nguồn phát tia cực tím…

Các nhà tổ chức đã xây dựng một “kế hoạch nghiên cứu tổng quát” nhằm làm sáng tỏ các tác dụng cơ học, nhiệt học, điện hoặc từ tính… có khả năng được sinh ra.

Các công tắc điện, nằm dưới bàn, ngăn không cho người điều khiển dùng chân mình đẩy vào chân bàn. Tất cả các hiệu ứng ánh sáng đều được máy ảnh ghi lại.

Cuối cùng, bản thân người điều khiển đồ vật cũng được nghiên cứu trên góc độ tâm sinh lý: Tuần hoàn máu và huyết áp, thế điện… tất cả đều được ghi lại cẩn thận.

Tất cả mọi người đều chứng kiến những sự việc đã xảy ra nhưng không thể giải thích được đó là ảo thuật hay bà có siêu năng lực thật?

Tôi không biết giải thích như thế nào về hiện tượng có một bàn tay nắm lấy tay và chân của Eusapia khi hiệu ứng ánh sáng xung quanh có thể giúp chúng ta có thể nhìn được tất cả mọi thứ xảy ra”.


Vợ chồng nhà khoa học Merie – Pierre Curie và “bà đồng” Eusapia Palladino.

Vợ chồng nhà Curie cũng nghiên cứu các buổi trình diễn này như thí nghiệm khoa học. Pierre Curie, tỏ ra rất hào hứng, đã viết cho vợ mình là Marie Curie như thế này:

“Anh phải thú nhận rằng các hiện tượng này kích thích anh rất nhiều. Anh tin rằng trong đó có các vấn đề liên quan chặt chẽ đến vật lý. Có một tác nhân vô hình chưa biết trong các hiện tượng này”.

Họ đã ghi chép và thảo luận để đi đến kết luận với các nhà nghiên cứu khác. Họ đang thiên về ý tưởng rằng có lẽ đó là một siêu năng lượng mới mà chúng ta chưa biết.

Năm ngày trước khi đột ngột qua đời, Pierre Curie lại viết cho Gouy những dòng cuối cùng về buổi trình diễn của Eusapia : “Kết quả, đó là các hiện tượng tồn tại thật và tôi giờ không thể nghi ngờ được nữa”.

Dù gì đi chăng nữa, sự chú ý của các nhà nghiên cứu vĩ đại đã khiến Eusapia trở thành một trong những “bà đồng” quyền lực nhất thế giới.


Một buổi biểu diễn của Eusapia Palladino tại Milan, Ý năm 1892.

Hồi kết cho câu chuyện ảo thuật

Rời khỏi Pháp, Eusapia đến Mỹ và cuối cùng trở về Ý. Càng đi nhiều nơi, những hoài nghi về khả năng đặc biệt của bà xuất hiện càng nhiều.

Tất cả những nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà triết học đều tham dự và phân tích các “phép thuật” của bà.

Họ muốn biết lý do tại sao các nhà khoa học nổi tiếng như gia đình Merie Curie lại đánh giá cao bà, và tìm cách để giải thích cho những hiện tượng kỳ lạ xuất hiện.

Một trong những người chỉ trích bà mạnh mẽ nhất ở Mỹ có lẽ Charles Sanders Peirce. Chính ông đã viết:

”Eusapia Palladino là một “tay” chuyên lừa đảo…. Sự thật là, chúng ta có thể thường xuyên bắt gặp Palladino có hành vi gian lận. Tuy nhiên, chúng ta không thể giải thích một số màn trình diễn bà. có thể đó là siêu năng lực “thuật linh thông”.

Palladino dường như không quan tâm nhiều đến những lời chỉ trích về khả năng đặc biệt của mình, thậm chí, bà còn đồng ý tổ chức một buổi “gọi hồn” tại phòng thí nghiệm của trường Đại học Columbia.

Với sự hỗ trợ của các nhà ảo thuật và các nhà nghiên cứu khác, bà đã chứng minh tài năng của mình.

Vào tháng Giêng năm 1910, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Palladino đã cho “giải phóng” chân trái của mình để thực hiện thủ thuật bàn di chuyển.


Eusapia Palladino biểu diễn khả năng đặc biệt của mình tại Munich, Đức, năm 1903.

Điều này dẫn đến một số nghi ngờ về khả năng kỳ lạ của bà và các nhà khoa học của cô cuối cùng đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên tố cáo bà là một kẻ lừa đảo.

Trong cùng năm đó, Stanley LeFevre Krebs đã viết một cuốn sách có tựa đề: ”Phương pháp lừa gạt của Eusapia Paladino”.

Khoa học bị đe dọa

Một người khác cũng lên tiếng “đả đảo” bà gay gắt là Harry Houdini, một nhà ảo thuật gia nổi tiếng. Theo ông, bà đã lựa gạt mọi người trong các buổi biểu diễn của mình.

Tuy nhiên, nhiều người khẳng định rằng, bà đã giúp họ có những cuộc nói chuyện không thể tin được với người thân quá cố của mình.

Thậm chí, ngay cả những nhà khoa học nghiên cứu về khả năng đặc biệt của bà cũng thừa nhận rằng những thông tin bà nói khi “nhập” vào hồn người chết thực sự rất thuyết phục.

Nếu Eusapia Palladino thực sự không phải là một kẻ lừa bịp, thì có lẽ bà có được xem như là mối đe dọa ngầm cho những vị lãnh đạo trên thế giới, cho những nhà ảo thuật và cả những nhà khoa học.

Dù đã cố gắng tìm hiểu những bí mật về khả năng đặc biệt của bà, nhưng cho đến tận bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa giải quyết được thắc mắc rằng bà chỉ là một kẻ lừa gạt thông minh, hay bà thực sự là một bà đồng có siêu năng lực.

Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét