Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Thường xuyên nháy mắt là dấu hiệu của bệnh gì?

Nháy mắt (hay còn gọi là tic mắt) là những cử động không có chủ ý, thường xảy ra ở cả hai bên mắt, do co thắt cơ dưới da mi, cơ vòng mi phần trước sụn và cung mày. Khi nháy mắt thì cơ vùng mặt cũng có thể co giật theo, các cơn co có thể kéo dài trong vài giây đến vài phút.
Hữu ích cho mẹ: Phòng khám nhi uy tín ở Hà Nội.
Tương tác, hỏi đáp giữa bác sỹ và bạn đọc

Nháy mắt xảy ra khi mệt mỏi và bệnh tật

Nhiều nghiên cứu cho biết, chúng ta có thể bị nháy mắt trong các trường hợp sau:

Căng thẳng

Tiến sỹ Monica L. Monica tại Học viện Nhãn khoa Mỹ cho biết: “Hiện tượng mắt bị nháy hay co giật kéo dài trong nhiều ngày hoặc hàng tuần có thể báo hiệu bạn đang căng thẳng, áp lực và không thể ngủ ngon.

Tình hình trở nên khả quan khi bạn có các biện pháp xả stress hay hoạt động giúp tâm trạng thoải mái hơn."

Caffeine hoặc rượu

Chất kích thích như caffeine hay rượu có thể khiến mắt bị giật, đặc biệt nếu bạn uống nhiều và thường xuyên. Cố gắng không uống quá một tách càphê mỗi ngày. Dùng các thức uống thay thế lành mạnh sẽ giúp bạn không phải chịu đựng điều phiền toái này nữa.

Cơ thể thiếu hụt khoáng chất

Sự thiếu hụt magiê ảnh hưởng đến quá trình cân bằng dinh dưỡng và có thể gây ra hiện tượng mắt bị co giật.

Một xét nghiệm máu sẽ chỉ ra mức độ magiê trong cơ thể bạn và nếu thiếu, bạn nên thay đổi bằng chế độ ăn uống bổ sung thực phẩm giàu magiê như rau bina, quả hạnh nhân, bột yến mạch hay thuốc bổ cung cấp magie.

Mắt bị khô

Hiện tượng mắt bị co giật cũng có thể cảnh báo mắt bạn đang bị khô do lão hóa, dùng kính áp tròng không thích hợp hoặc do tác dụng phụ của thuốc đặc trị… Bất kỳ nguyên nhân nào bạn cũng cần đến bác sỹ để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Căng mắt


Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mắt nháy liên tục
Mắt bị co giật có thể do bạn đã căng mắt, khiến mắt bị mỏi trong các trường hợp như bạn không đeo kính râm bảo vệ mắt khi đi ngoài trời nắng, mang kính mắt sai đơn thuốc, nhìn chằm chằm vào máy tính hay sử dụng điện thoại, máy tính quá lâu mà quên cho mắt nghỉ ngơi hay thư giãn.
Cân bàn 300 kg | Cân điện tử 60 kg | Cân điện tử 100 kg | Cân điện tử 150 kg | Cân điện tử 200 kg | Cân điện tử 300 kg  | cân bàn điện tử 150 tấn | bàn cân điện tử 150 tấn | cân bàn lớn | cân bàn nhỏ | cân bàn cơ
Thói quen nghiến răng hoặc mài răng

Nhiều người có hành động cắn chặt hàm răng, nghiến hoặc mài răng trong khi ngủ mà không hay biết, đây là một trong số các nguyên nhân khiến mắt bạn bị nháy hay co giật.

Bạn có thể đến nha sỹ để có các dụng cụ bảo vệ răng trong khi ngủ cùng biện pháp điều trị thích hợp của nha sỹ.

Một số nguyên nhân khác

Đôi khi mắt co giật là dấu hiệu cảnh báo của chứng bệnh như hạ đường huyết, bệnh parkinson, hội chứng Tourette và rối loạn các chức năng thần kinh. Nếu còn đi kèm một số triệu chứng đáng lo ngại khác, bạn nên đi khám và xin tư vấn bác sỹ ngay lập tức.

Làm sao để trị chứng nháy mắt thường xuyên?
Bác sĩ Đặng Thị Ngọc Ba trả lời trên báo Sức khỏe và Đời sống cho hay: Điều trị nháy mắt cần phối hợp giữa việc dùng thuốc, nghỉ ngơi và tâm lý liệu pháp.

Các thuốc được sử dụng nhằm mục đích chủ yếu là lập lại cân bằng giữa hai hệ thần kinh thể dịch: dopamine là chất trung gian thần kinh gây co cơ và cholinergic là chất trung gian thần kinh gây giãn cơ. Điều trị phẫu thuật gồm nhiều phương pháp như hủy một số nhánh của dây thần kinh số VII; cắt lọc cơ vòng trên sụn và trước sụn, treo mi. Một phương pháp điều trị mới là tiêm độc tố gây liệt cơ cũng đang được phổ biến rộng rãi.

Phòng bệnh bằng cách loại bỏ các nguyên nhân gây nháy mắt. Bạn cần sắp xếp thời gian để ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi ngày tránh cho mắt không bị mệt mỏi do thiếu ngủ.

Loại bỏ hoặc hạn chế những trạng thái gây căng thẳng thần kinh. Khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị tích cực các bệnh gây nháy mắt như: thiếu máu, cận thị, loạn thị, viêm giác mạc, bệnh gây tổn thương dây thần kinh số V.

Khi mắt phải hoạt động lâu hoặc có bất cứ tác động bất ngờ nào từ môi trường vào các sợi cơ vòng trong mí mắt đều dẫn tới phản ứng co cơ gây nên hiện tượng nháy mắt. Một lần chớp mắt chỉ diễn ra trong 1/10 giây nhưng có tác dụng kỳ diệu làm giảm căng thẳng, tránh khô mắt và loại bỏ các hạt bụi trong mắt.

Hảo Min (t/h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét